สวนพฤกษศาสตร์ คือ แหล่งที่รวบรวมพันธุ์พืชชนิดต่างๆ ที่มีชีวิต จัดปลูกตามความเหมาะสมกับสภาพถิ่นอาศัยเดิม มีห้องสมุด สถานที่เก็บรวบรวมตัวอย่างพรรณไม้รักษาสภาพ อาจเป็นตัวอย่างแห้ง ตัวอย่างดอง หรือเก็บรักษาโดยวิธีอื่น ๆ พันธุ์พืชที่ทําการเก็บรวบรวมไว้นั้น จะเป็นแหล่งข้อมูล และเผยแพร่ความรู้ นอกจากนี้สามารถใช้เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ
สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน คือ ทุกสิ่งทุกอย่างที่มีอยู่ในโรงเรียน ที่ใช้ เพื่อการเรียนรู้โดยมีพืชเป็นปัจจัยหลัก ชีวภาพอื่นเป็นปัจจัยรองปัจจัยเสริม และวัสดุอุปกรณ์เป็นปัจจัยประกอบกายภาพเป็น
งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน คือ งานสร้างจิตสํานึกในการอนุรักษ์ พันธุกรรมพืช ทรัพยากรชีวภาพ และกายภาพ โดยมีการสัมผัส การเรียนรู้ การสร้างและปลูกฝังคุณธรรม การเสริมสร้างปัญญาและภูมิปัญญา
สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน คือ ทุกสิ่งทุกอย่างที่มีอยู่ในโรงเรียน
- พืช เป็นปัจจัยหลัก
- ชีวภาพอื่น เป็นปัจจัยรอง
- กายภาพ เป็นปัจจัยเสริม
- วัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ เป็นปัจจัยประกอบ
วัตถุประสงค์ของการดําเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน เพื่อสร้างจิตสํานึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชและทรัพยากร
ผลของการดําเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
- เกิดจิตสํานึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช และทรัพยากร มีข้อมูลการเรียนรู้ทรัพยากรที่สามารถสื่อกันได้ทั่วประเทศ
- มีคุณธรรมจริยธรรมเป็นฐานของวิทยาการและปัญญา
- เกิดนักอนุรักษ์ พัฒนาบนฐานคุณธรรม
- เสริมสร้างการเรียนรู้บนฐาน ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
1.1 โรงเรียน และชุมชนมีส่วนร่วมในงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
1.2 แต่งตั้งคณะกรรมการดําเนินงาน งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
1.3 วางแผนการบริหารและแผนการจัดการเรียนรู้
1.4 ดําเนินงานตามแผน
1.5 สรุปและประเมินผลการดําเนินงาน
1.6 วิเคราะห์ผลและปรับปรุงพัฒนางาน
1.7 รายงานผลการดําเนินงานให้ อพ.สธ. ทราบอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง
1) คําสั่งแต่งตั้งในแต่ละปีระบุหน้าที่ของคณะกรรมการดําเนินงานชัดเจน
2) การดําเนินงาน ๕ องค์ประกอบ งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
3) สาระการเรียนรู้พืชศึกษา
(ธรรมชาติแห่งชีวิต สรรพสิ่งล้วนพันเกี่ยว ประโยชน์แท้แก่มหาชน)
ด้านที่ 1 การบริหารและการจัดการ เน้นผู้บริหารเป็นประธาน รองผู้บริหารฝ่ายต่าง ๆ เป็นรองประธาน และหัวหน้ากลุ่มสาระต่าง ๆ รวมทั้งฝ่ายการเงิน เป็นคณะกรรมการ
ด้านที่ 2 การดําเนินงาน รองฝ่ายวิชาการเป็นประธาน หัวหน้ากลุ่มสาระวิทยาศาสตร์เป็นรองประธาน หัวหน้ากลุ่มสาระอื่น ๆ เป็นคณะกรรมการ (5 องค์ประกอบ พืชศึกษา และ 3 สาระ)
ด้านที่ 3 ผลการดําเนินงาน เน้นฝ่ายวัดประเมินผลเป็นประธานฝ่ายธุรการ ฝ่ายอาคารสถานที่ ฯลฯ เป็นคณะกรรมการ
ด้านที่ 4 ความถูกต้องทางวิชาการ เน้นหัวกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ฯเป็นประธาน หัวหน้ากลุ่มสาระการงาน อาชีพเป็นรองประธาน และครูผู้สอนกลุ่มสาระอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเป็นคณะกรรมการ
หมายเหตุ : 1. แสดงหน้าที่ของคณะกรรมการดําาเนินงานแต่ละด้านให้ชัดเจน
2. ในกรณีที่โรงเรียนมีจํานวนบุคลากรน้อยสามารถตั้งคณะกรรมการในแต่ละด้านได้
1) แผนการดําเนินงานด้านการบริหาร โดยเขียนแผนงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนรวมกับแผนงานประจําปีของโรงเรียนแสดงรายละเอียดงาน ระยะเวลา งบประมาณ ผู้รับผิดชอบ
2) การจัดทําปฏิทินการปฏิบัติงาน
3) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยเขียนแผนบูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนแสดงให้เห็นวิธีการจัดการเรียนรู้อย่างชัดเจนในทุกระดับชั้นและทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
1. วิเคราะห์ความสอดคล้องหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานกับงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
2. ทําผังมโนทัศน์การบูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนสู่ การเรียนการสอน แต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้
3. จัดทําแผนการจัดการเรียนรู้
4. นําไปใช้สอน
หลักสูตรแกนกลาง | วิเคราะห์ความสอดคล้อง |
---|---|
ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สุขศึกษาและพลศึกษา ศิลปะ การงานอาชีพ ภาษาต่างประเทศ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน |
งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน - พืชศึกษา - องค์ประกอบงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน องค์ประกอบที่ 1 องค์ประกอบที่ 2 องค์ประกอบที่ 3 องค์ประกอบที่ 4 องค์ประกอบที่ 5 - ธรรมชาติแห่งชีวิต - สรรพสิ่งล้วนพันเกี่ยว - ประโยชน์แท้แก่มหาชน - สำราจและจัดทำฐานทรัพยากรท้องถิ่น |
3.1 สภาพแวดล้อมทั่วไปของโรงเรียน
3.2 โรงเรียนมีบรรยากาศของงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
3.3 บุคลากร และผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม
3.4 ผลการดําเนินงานของโรงเรียน บุคลากร และผู้เรียนดี เป็นที่ยอมรับ